Hòa chung không khí rộn ràng lễ hội Katê 2022 tại các làng Chăm Ninh Thuận - Làng Chăm Ninh Thuận

QC

Hòa chung không khí rộn ràng lễ hội Katê 2022 tại các làng Chăm Ninh Thuận

 Hòa chung không khí rộn ràng lễ hội Katê 2022 tại các làng Chăm Ninh Thuận

Lễ hội Katê năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 23 - 25/10 tại các đền, tháp Chăm và làng Chăm theo đạo Bàlamôn thuộc các huyện Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc và thôn Thành Ý, xã Thành Hải của thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Đây là lễ hội dân gian thiêng liêng đặc sắc tưởng nhớ đến những người đã khuất, tưởng nhớ đến các vị anh hùng dân tộc. Lễ hội Katê là một nghi lễ quan trọng nhất liên quan đến đời sống tôn giáo, tín ngưỡng và dòng tộc của người dân tộc Chăm tại Ninh Thuận.

Lễ hội Katê tại thôn Hữu Đức

Đây là dịp để nguời Chăm dâng lễ vật để tỏ lòng thành kính, biết ơn đến các vị thần như Pô Klông Garai, Po Inư, Po Rômê,... cùng với đó là dâng lễ cúng tổ tiên, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hoà, mùa mang bội thu và gia đình bình an. Lễ hội Katê được diễn ra trên một không gian rộng lớn, dòng chảy văn hóa cộng đồng bắt nguồn từ đền tháp lan tỏa về làng, thôn và đến mỗi gia đình người Chăm, đặc biệt là người Chăm theo đạo Bàlamôn.

Rước y trang tại các làng Chăm (hình Phan Thành)


 Các điệu múa Chăm (hình Trần Phương Trình)


Các điệu múa Chăm (hình Trần Phương Trình)

Lễ hội Katê năm nay thu hút đông đảo người dân và du khách đến vui chơi cũng như nghiên cứu, thưởng thức văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm. Mọi người được hòa mình vào bầu không khí sôi động, náo nhiệt, thưởng thức những làn điệu dân ca Chăm ngọt ngào, các cô gái Chăm duyên dáng trong tà áo dài nhiều màu sắc biểu diễn những vũ điệu truyền thống.


Các điệu múa Chăm (hình Phan Thành)


Các điệu múa Chăm (hình Trần Phương Trình)

Các làng đồng bào Chăm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trình diễn trang phục, hội thi tay nghề dệt thổ cẩm, nặn gốm truyền thống, tổ chức các giải thi đấu bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi dân gian… để người dân vui đón Lễ hội Katê. Trong không khí lễ hội Katê thật đặc biệt cùng những điệu múa, những làn điệu dân ca Chăm, cộng hưởng với bản hòa âm của trống Gi Năng, trống Paranưng và kèn Saranai tất cả tạo nên một không gian lễ hội thiêng liêng sống động để những ai đã đến du lịch Ninh Thuận hòa chung không khí lễ hội đều nhớ mãi luôn muốn tìm về nơi đây.

Nguồn: ninhthuantourism.vn



No comments:

Post a Comment

Gái xinh 1 Tieu de 2 Tieu de 4
Tieu de 4
Tieu de 4
Tieu de 5

Post Bottom Ad

QUẢNG CÁO DƯỚI BÀI VIẾT